Phương pháp da kề da

Phương pháp “Da kề da” hay còn gọi là Kangkuroo Care là phương pháp giúp cho em bé sau sinh được tiếp xúc trực tiếp với da của bố hoặc mẹ, nhằm bảo đảm: thân nhiệt tự nhiên của con người, khắng khít tình cảm mẹ con, gia đình mới, tránh hội chứng mẹ xa con (Baby blue). Một nghiên cứu ở các nước đang phát triển cho thấy việc áp dụng phương pháp này không những giúp cho trẻ sơ sinh đủ tháng mà còn giúp cho trẻ sanh non phát triển tốt hơn, tăng trọng nhanh hơn, ít nhiễm trùng, suy dinh dưỡng…đặc biệt là làm cho các cặp vợ chồng yên tâm hơn về con mình, so với phương pháp cách ly nằm lồng ấp của trẻ sơ sinh. Do vậy đứa trẻ sẽ rút ngắn thời gian nằm ở phòng chăm sóc đặc biệt (nhi sơ sinh) và về với bố mẹ.

Trong sanh thường, bác sĩ sẽ nhanh chóng đưa em bé mới sanh (chưa cắt rốn) đặt lên bụng mẹ trực tiếp, sau đó mới lau khô, chăm sóc bé và cắt rốn sau.

Da kề Da trong sanh thường:

 

Ngay trong phẫu thuật mổ sanh, nhân viên y tế cũng có thể thực hành phương pháp này trong phòng hồi sức sau mổ, sau khi mẹ rời phòng mổ. Trong một số trường hợp có thể dùng bố để thay thế cho mẹ khi mẹ chưa có điều kiện để trông bé (gây mê trong phẫu thuật chẳng hạn).

Da kề da trong sanh non, ở khoa Sơ sinh: (bạn load giúp để khỏi mất)

Hầu hết các BV ở Việt Nam, nếu có điều kiện tốt đều thực hành phương pháp này.

Riêng cá nhân tôi nhận thấy rằng, việc áp dụng Da kề Da giúp ích rất nhiều trong việc chăm sóc mẹ và bé. Đặc biệt là tránh được tình trạng mà các cặp vợ chồng rất lo lắng khi vào bệnh viện, đặc biệt BV có nhiều ca sanh một lúc, đó là “sợ nhầm bé”. Tình trạng “trao nhầm bé” cũng đã xãy ra ở nhiều BV, kiện cáo rất phức tạp, có BV phải xác đinh AND của trẻ để xác minh lại con của cặp vợ chồng nào. Do vậy, tôi khuyến khích các cặp vợ chồng nên đề nghị bác sĩ cảu mình thực hành “Da kề Da” cho con của mình.

Chúc các cặp vợ chồng có nụ cười vui, quên hết nỗi đau sau cuộc vượt cạn đầy gian nan.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *