Mẹ mang thai bị nhiễm Virus Zica, con có bị làm sao không?

Trước đây tôi có theo dõi khám thai cho một chị ở quận 2, Sài Gòn (nay sanh rồi, sanh thường, bé rất khoẻ mạnh cho đến bây giờ). Bất ngờ chị bị nhiễm virus Zica ở khoảng tháng thứ 4 của thai kỳ (quận 2, Thảo Điền vào năm 2016 là khu vực dịch tể), nên cả nhà rất lo lắng. Đứa đầu là bé gái, đứa bé này lại là trai, một niềm hạnh phúc của cả ông bà 2 bên.

Lúc đó chị rất hoang mang không biết con mình ra sao không? Bệnh viện Y học Nhiệt Đới (Chợ Quán) lại chưa có kinh nghiệm nào về bệnh lý này, nên chuyến sang cho bệnh viện đầu ngành (Từ Dũ) để theo dõi.Thực chất, Bệnh viện Từ Dũ cũng chưa có ca nào như vậy, vả lại trên thế giới chưa có hướng dẫn nào để theo dõi thai kỳ ra sao?

Cuối cùng chị bị rơi vào cảnh:”Đối tượng nghiên cứu” cho….các bà mẹ tương lai. Cứ đi lui, đi tới làm siêu âm ở Từ Dũ mãi, cũng chẳng tìm ra gì. Chắc là đến bây giờ cặp vợ chồng này vẫn còn lo lắng, không biết lớn lên nó có sao không?

Đây là tóm tắc của một nghiên cứu về em bé của những bà mẹ mang thai bị nhiễm ZICA ở Rio de Janeiro (Brazin) và khuyến cáo của Cơ quan kiểm soát và Phòng chống bệnh tật Hoa Kỳ (CDC):

“Việc truyền virus Zica từ mẹ sang con trong lúc mang thai có thể xãy ra tuy nhiên có thể xuất hiện triệu chứng hoặc không có triệu chứng. Yếu tố nguy cơ đối với việc truyền virus này chưa được rõ cho lắm. Một nghiên cứu hồi cứu ở Rio de Janeiro trên những phụ nữ đã nhiễm virus Zica trong lúc mang thai (virus Zica dương tính) cho thấy: Không có mối liên quan giữa mức độ nặng nề của bệnh trên mẹ (ngay cả mẹ nhiễm virus Dengue trước đó) với các ảnh hưởng lên em bé như: thai chết lưu, bất thường của em bé về mặt lâm sàng và hình ảnh não của em bé (chẩn đoán hình ảnh)”

Kết luận này đã giúp cho CDC khuyến cáo không nên tiến hành hàng loạt siêu âm trên em bé (để tầm soát dị tật não) ngay cả khi mẹ có triệu chứng nặng trên lâm sàng do nhiễm Zica (đã có kết quả xét nghiệm dương tính).

Nguồn: Uptodate (Sept 2017) Severity of maternal Zika virus infection and birth outcome (September 2017). https://www.uptodate.com/contents/whats-new-in-obstetrics-and-gynecology

Cảnh Lâm – Sản phụ khoa VietPhap

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *