U xơ tử cung có đáng lo không?

U XƠ TỬ CUNG

Đây là bệnh rất hay gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nhất là những người bị cường oestrogen, không sinh nở hoặc sinh muộn.

U xơ tử cung là một bệnh lành tính, nếu được phát hiện sớm sẽ chữa khỏi rất dễ dàng. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây nhiều biến chứng, nhất là các trường hợp được điều trị muộn.

Triệu chứng :

  • U xơ có thể tồn tại một cách thầm lặng trong cơ thể người phụ nữ, nhưng một số trường hợp lại xuất hiện các triệu chứng sau :
  • Ra khí hư nhiều
  • Cảm giác nặng hoặc đau vùng bụng dưới  lâu ngày hoặc cấp tính (do khối u xơ đột ngột bị xoắn lại)
  • Kinh nguyệt ra nhiều, kéo dài hoặc thay đổi thất thường.
  • Khối u xơ có thể vẫn giữ nguyên kích thước. Xu thế chung là gia tăng kích thước. Do vậy nó hay gây chèn ép các cơ quan lân cận như bọng đái, niệu quản, trực tràng…
  • Khoảng 2% các trường hợp u xơ tử cung gây vô sinh
  • Trong quá trình mang thai, u xơ tử cung có thể gây sẩy thai liên tiếp hoặc gây khó khăn trong lúc chuyển dạ và đẻ. Nhiều trường hợp không thể đẻ được và phải can thiệp bằng phẫu thuật để lấy thai ra.
  • U xơ tử cung có thể hoại tử, thoái hoá mỡ hoặc xoắn trong ổ bụng gây ra nhiều biến chứng phức tạp cần can thiệp cấp cứu.

Làm thế nào để phát hiện u xơ tử cung ở các chị em trên 30 tuổi ?

  • Đau hoặc nặng vùng bụng dưới lâu ngày hoặc đột nhiên có cơn đau bụng dữ dội.
  • Rối loạn kinh nguyệt dài ngày
  • Ra khí hư nhiều bất thường
  • Hay đi tiêu lắc nhắt hoặc có cảm giác bắt đi cầu thường xuyên.

Nên đi gặp bác sĩ sản phụ khoa để được thăm khám kỹ lưỡng và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh để xãy ra các biến chứng.

Biến chứng của U xơ tử cung

U xơ tử cung có thể gây nhiều biến chứng, thường gặp và nguy hiểm nhất là chảy máu. Không ít trường hợp ra máu rất nhiều khi hành kinh do khối u xơ cản trở sự co bóp của tử cung, khiến tử cung bị đờ và máu chảy nhiều, gọi là băng kinh, nếu không được xử trí kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Căn bệnh này cũng có thể gây nên một số biến chứng cho thai nghén, chèn ép gây đau và bí đại tiểu tiện. Điều đáng lưu ý là u xơ tử cung thường xảy ra trùng với thời kỳ tiền mãn kinh cho nên triệu chứng rong huyết dễ bị nhầm là rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh. Vì vậy, bệnh hay bị bỏ sót; khi phát hiện ra khối u (nhờ khám phụ khoa) thì bệnh nhân đã bị thiếu máu nặng.

Điều trị u xơ tử cung:    

Tùy vào kích thước của khối u, tuổi và nhu cầu sinh con của người phụ nữ. Nếu bệnh nhân còn có nhu cầu sinh con, khối u nhỏ (đường kính dưới 5 cm) thì nên điều trị nội khoa, dùng các loại thuốc progesteron trong 6 tháng đồng thời theo dõi cẩn thận sự tiến triển của khối u. Sau 6 tháng, phải khám và siêu âm đánh giá kích thước của u (nhỏ đi hay lớn lên) để có cách xử trí thích hợp.

Nếu khối u lớn hơn 5 cm thì mổ bóc tách, bảo tồn tử cung; bệnh nhân vẫn có thể mang thai nhưng phải đợi ít nhất 3 năm. Khi có thai, bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ vì có nguy cơ vỡ tử cung, gây tử vong cho mẹ và thai nhi.

Nếu bệnh nhân đã nhiều tuổi, đủ số con mong muốn hoặc khối u quá lớn thì phải mổ cắt tử cung.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *