Tổn thương sùi mào gà là gì? Cách điều trị ra sao?

Tổn thương sùi mào gà là gì?

Sùi mào gà (Condyloma) hay còn gọi là Sùi mồng gà (hình ảnh tựa như mồng con gà mái), còn gọi là bệnh mụn cóc sinh dục.
Sùi mào gà là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, có thể gặp ở cả nam và nữ, do Human papilloma virus (HPV) gây nên.  
 
Các biểu hiện thương tổn do HPV gây ra là những mụn cóc, hột cơm, u nhú hay tổn thương phẳng xuất hiện ở bộ phận sinh dục hoặc miệng.
– Có khoảng 100 loại HPV, trong đó có 40 loại gây bệnh ở cơ quan sinh dục.
Hai loại thông thường nhất là HPV-16 và HPV-18 có khả năng nhiễm sâu vào cổ tử cung phụ nữ, sau đó làm loạn sản mô  và gây bệnh ung thư cổ tử cung.
– Thời kỳ ủ bệnh khá dài, có thể từ 2-9 tháng sau khi quan hệ tình dục với người có mang mầm bệnh HPV. 
– Thường người bệnh tự phát hiện và đi khám bệnh, hoặc bác sĩ  phụ khoa, bs khám thai phát hiện tình cờ khi thăm khám. Biểu hiện bệnh lúc đầu là các u nhú màu hồng tươi, mềm, có chân hoặc có cuống, không đau và dễ chảy máu. Bề mặt mềm, mủn ra, ẩm ướt.
 
– Ở nữ, sùi mào gà hay thấy ở âm vật, môi nhỏ, quanh lỗ niệu đạo, tầng sinh môn, cũng có thể gặp sùi mào gà ở cổ tử cung, hậu môn. Ở nam giới, sùi mào gà thường gặp ở rãnh quy đầu, bao da và thân dương vật, có khi thấy ở miệng sáo, da bìu, hậu môn. 
 
Đối với phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai ở vùng kín thì vi rút HPV có thể gây ra một chất lỏng bất thường (dịch tiết) từ âm đạo và âm hộ gây triệu chứng ngứa và dịch có mùi. Nếu không điều trị có thể lây sang em bé khi sanh nở.

Chẩn đoán ra sao?

– Tổn thương sùi mào gà rất đặc hiệu, chẩn đoán chủ yếu dựa vào triệu chứng lâm sàng. Nếu các tổn thương u nhú bị nhiễm khuẩn, bệnh nhân sẽ ra khí hư có mùi hôi và ngứa.

– Bệnh nhân nữ bị sùi mào gà cổ tử cung cần phải làm xét nghiệm phiến đồ cổ tử cung định kỳ hàng năm để phát hiện sớm ung thư.

Sùi mào gà có cần điều trị không? Nếu không điều trị sẽ có biến chứng gì ?

Hơn một nửa số người mắc HPV (sùi mào gà, không có biểu hiện) có thể tự lành trong 1-2 năm. Số còn lại virus sẽ tồn tại dai dẳng và hoặc tiến triển gây tắc nghẽn các ống tự nhiên (hậu môn, âm đạo, niệu đạo); gây loạn sản, chuyển dạng dẫn tới ung thư. Do đó một khi đã xuất hiện thương tổn sùi mào gà thì cần thiết phải điều trị. Điều trị giúp loại bỏ thương tổn, giảm nguy cơ lây nhiễm, chuyển dạng ung thư, Tránh biến chứng bội nhiễm, tắc nghẽn, đặc biệt LÂY TRUYỀN SANG EM BÉ khi mẹ mang thai và sanh nở.

Điều trị như thế nào?

Tổn thương sùi mào gà tương tự như mụn cóc chỉ có thể dùng các phương pháp phá hủy tổn thương sùi bằng các phương pháp sau:
+ Đốt nhiệt
+ Đốt bằng ni tơ lỏng
+ Đốt bẳng tia laser
+ Phẫu thuật cắt bỏ: nếu tổn thương lớn.
Trong các phương pháp kể trên thì đốt bằng máy Laser tỏ ra hiệu quả hơn, tránh phá hủy các mô lành, tia đốt sâu có thể đốt tận gốc các tổn thương sùi. Máy Laser cũng có thể dùng để phẫu thuật cắt bỏ tổn thương và cầm máu tốt, không cần dùng dao mổ thông thường. Tia laser cho phép điều chỉnh phạm vi đốt rất nhỏ bằng đầu kim may, do vậy ít đau khi đốt ở bộ phận sinh dục, đặc biệt nam giới.
Phòng khám Sản phụ khoa Việt Pháp có trang bị đầy đủ hệ thống máy soi Cổ tử cung kỹ thuật số để phát hiện sớm ung thư, hệ thống máy đốt Laser thế hệ mới giúp quá trình điều trị tổn thương sùi mào gà – mụn cóc hiệu quả nhất..

BS. Cảnh Lâm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *