Nốt phản âm sáng ở tim em bé – BS. Cảnh Lâm

Nốt phản âm sáng trong tim em bé hay gặp sau khi siêu âm 4D để tầm soát dị tật em bé vào thời điểm 3 tháng giữa thai kỳ. Điều này gây không ít băn khoăn cho mẹ và gia đình. Nhân đây BS Cảnh Lâm xin giải thích đôi điều như sau:

  1. Nốt phản âm sáng (NPAS) là điểm rất nhỏ (2-3mm), sáng trắng. Hầu hết là chỉ điểm ít có giá trị do sự tích đọng muối khoáng, phức hợp của canxi trong cơ tim mà thôi. Các thai bình thường đều có thể bứt gặp với tỷ lệ 4-5%. Bản thân NPAS không gây vấn đề gì về sức khỏe em bé. Hay gặp nhất là người châu Á.
  2. Nếu phát hiện có NPAS, nó chỉ là yếu tố nguy cơ mà thôi, chứ không phải em bé bị bệnh, đặc biệt nếu chỉ có 1 nốt phản âm. Ít giá trị khi chẩn đoán bất thường.
  3. Tuy nhiên nếu có nhiều nốt phản âm sáng cả 2 bên thất, em bé có thêm các bất thường khác trên cơ thể (BS siêu âm khảo sát kỹ) ví dụ nàn tay thiếu ngón, chỉ có 1 thận, bàng quang lớn, tăng sáng…thì cần thiết phải thăm dò các bệnh lý di truyền khác.
  4. Thường thì NPAS biến mát vào cuối thai kỳ. 
  5.  

Lời khuyên:

Các mẹ đừng quá lo lắng khi bác sĩ cho rằng em bé có nốt phản âm sáng đơn thuần (không có thêm dị tật khác). Cần thiết nhất là đánh giá của chuyên gia siêu âm về tim của em bé. Nếu chuyên gia tim mạch không phát hiện bất thường khác, bác sĩ khám thai tiền sản của bạn cũng khoog tìm ra bất thường khác trên cơ thể bé, thì mẹ hãy yên tâm nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *